Bài Suy Niệm Thứ 4 Mùa Vọng CN 22/12/2019

NGÀI LÀ THIÊN CHÚA và là CON NGƯỜI

Anh chị em thân mến

Trong bài đọc Chúa Nhật Thứ Bốn Mùa vọng hôm nay, Ngôn sứ Isaia nói với chúng ta rằng: “này đây một Trinh nữ sẽ thụ thai và hạ sinh một con trai”. Có nhiều học giả không đồng ý với bản dịch từ tiếng Do thái qua tiếng Hy Lạp đối với từ mà chúng ta gọi là “Trinh nữ”. Thực sự đó là một luận cứ sai lệch, bởi vì nó làm cho chúng ta lơ là về việc đón chờ lời hứa ơn cứu độ nơi Người Con, Đấng đã được loan báo từ xưa. Vâng, tất nhiên, chúng ta có thể bị giảm thiểu về sự xác tín về sự đồng trinh khi Đức Maria sinh con, nếu chúng ta không chấp nhận bản dịch Hy lạp, nhưng mục tiêu trước tiên là nhắm vào Người Con, Đấng sẽ được sinh ra và Đấng sẽ được đặt tên là “Emmanuel,” nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta.”

Trong mọi thời đại, đức tin thường phải gặp rất nhiều thử thách. Ngày nay nhiều nơi trên thế giới, người ta có thể chỉ chấp nhận sự hiện hữu của con người Đức Giêsu, nhưng không phải là Thiên Chúa, hoặc là Chúa của chúng ta. Đức Giêsu chỉ được coi như một người tốt lành, một giảng viên có một tâm linh mạnh mẽ, nhưng không phải là Thiên Chúa.

Trong các bài đọc Chúa nhật hôm nay, nhiều lần nhắc lại cho chúng ta: Người Con sắp được sinh ra là “ Thiên Chúa ở với chúng ta”. Đây là lời công bố cứu độ, Thiên Chúa mặc lấy xác phàm của chúng ta, nhờ đó chúng ta được nâng lên địa vị thần linh của Ngài.

Bài đọc một, trích trong sách Ngôn sứ Isaia, cho chúng ta lời tiên tin, vốn đã được báo trước cho Ahaz, nhưng cũng được nhiều người bởi truyền thống Do thái chấp nhận như một lời tiên báo rằng Đấng Messia sẽ đến, Đấng sẽ đến cứu dân Người.

Là Ki tô hữu chúng ta cần hiểu rằng; nhiều người Do thái, thậm chí đến ngày hôm nay vẫn tin rằng một Đấng Messia sẽ đến, nhưng cũng tin rằng Đức Giêsu không phải là Messia hay Đấng Cứu Thế. Điều quan trọng đối với chúng ta là truyền thống Do Thái, phần lớn chấp nhận lời tiên báo là Đấng Messia, Đấng Cứu thế sẽ đến. Người Ki tô hữu chúng ta xác tín rằng lời tiên báo ấy đã được nên trọn nơi Đức Giêsu rồi.

Bài đọc hai trích trong thư của Thánh Phao lô gởi Giáo đoàn Rôma.

Đoạn Kinh thánh này chắc chắn được chọn để công bố hôm nay, bởi vì: “Đó là Tin Mừng về Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Xét như một người phàm, Đức Giê-su Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít. Nhưng xét như Đấng đã từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần, Người đã được đặt làm Con Thiên Chúa với tất cả quyền năng.”

Tin Mừng Mathêu hôm nay đưa chúng ta trở lại với sự kiện Giáng sinh của Đấng Cứu thế. Thánh Matthêu công bố một cách vô điều kiện rằng Chúa Giêsu được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria và Đức Maria trở nên có con nhờ Chúa Thánh Thần. Giuse đã được giải thích về sự kiện lạ lùng mầu nhiệm này và được Thiên Thần thuyết phục qua một giấc mơ, nên Ngài quyết định bỏ ý định rời Đức Maria cách kín đáo. Thay vào đó, Giuse đảm nhận vai trò là cha nuôi của Đấng Cứu Thế.

Anh chị em thân mến

Chúng ta có thể tưởng tượng được cảm xúc và suy nghĩ của Đức Maria và Thánh Giuse khi họ bắt đầu bước vào cuộc hành trình bên nhau thi hành thánh ý Thiên Chúa với đứa trẻ được sinh ra không phải do ý định hai người, nhưng do bởi Chúa Thánh Thần! Chúng ta có thể tưởng tượng và suy gẫm về những thử thách mà các Ki tô hữu đầu tiên của Chúa Giêsu để chấp nhận một cái gì đó quá khác thường và gần như không thể tin được xảy ra trong đời sống chúng ta.

Hôm nay là tuần cuối cùng của Mùa Vọng, chúng ta được mời gọi suy gẫm lại về những mầu nhiệm và làm mới lại và sâu sắc hơn đức tin rằng; Chúa Giêsu là Chúa, là Thiên Chúa, là Đấng cứu độ, Đấng cứu chuộc, Đấng cứu thế và kêu gọi tất cả chúng ta đi sâu vào những Mầu nhiệm của các kế hoạch của Thiên Chúa. Chúng ta hãy theo Chúa trong cuộc sống của chúng ta và sống như Ngài mời gọi chúng ta. Amen.

Lm Giuse Trần Ngọc Tân

Vincent Liem, Flemington, Aus.