Sống Đạo Hôm Nay: THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU

Sống Đạo Hôm Nay: THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU

Câu quan trọng nhất trong Bài Đọc II (1 Ga 4, 7-10) là câu định nghĩa “Thiên Chúa là Tình Yêu.” Thánh Gioan khuyến cáo chúng ta rằng “Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa”. Ngài còn nói thêm: “Phàm ai yêu thương thì được Thiên Chúa sinh ra.” Từ đó suy ra những hệ luận: Chúng ta hãy yêu thương nhau.

Vì ai yêu thương thì mới biết Thiên Chúa, còn ai không yêu thương thì không biết và không ở trong Thiên Chúa.

Tin Mừng hôm nay (Ga 15, 9-17) cho chúng ta nghe phần tiếp tục của dụ ngôn Cây Nho và Cành Nho. Ðức Giêsu dạy: Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy.”

Lòng “Yêu mến nhau” mà Ðức Giêsu muốn các môn đệ mình có phải vươn tới những mức độ sau đây: “Các con hãy yêu mến nhau như Thầy đã yêu mến các con”, và “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình.”

Ðức Giêsu bảo: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.”

Chữ “ở lại” mà Ðức Giêsu dùng khiến chúng ta hình dung tình thương của Chúa như một mái nhà. Mái nhà tình thương này luôn có chỗ cho chúng ta. Chúa bảo chúng ta hãy ở trong đó mãi, đừng bỏ nhà ra đi.

Nghĩa là Chúa luôn thương chúng ta, chỉ có chúng ta là có khi không ở trong tình thương đó.

Ở trong mái nhà tình thương của Chúa, khi chúng ta đói thì được ăn, khi khát thì được uống, khi mệt mỏi thì có thể nghỉ ngơi, khi bệnh tật thì được chăm sóc, khi buồn phiền thì có người an ủi …

Chúa khuyên chúng ta ở lại vì Ngài biết chúng ta có thể bỏ đi. Chúng ta bỏ đi khi không còn coi đó là nhà mình nữa, tìm một chỗ khác mà chúng ta nghĩ là nhà mình; chúng ta bỏ đi khi tưởng là trong nhà đó người ta không thương chúng ta nữa do chúng ta đã lầm lỡ thế nào đó.

Nhưng khi Chúa bảo ta “hãy ở lại” nghĩa là Ngài khẳng định rằng dù chúng ta thế nào đi nữa thì vẫn được Ngài thương yêu, và không chỗ nào khác ở ngoài là nhà thực sự của chúng ta.