Sống Đạo Hôm Nay: CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN – NĂM B 

Sống Đạo Hôm Nay: CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN – NĂM B 

* Bài đọc I (Cn 9,1-6)

Cựu Ước rất quý chuộng sự Khôn ngoan, đến nỗi đã nhân hình hóa sự Khôn ngoan như một Mệnh phụ hào phóng dọn một bữa tiệc thịnh soạn và kêu mời mọi người đến dự, tức là đế học hỏi sự khôn ngoan của mình. Hình tượng về sự Khôn ngoan này sẽ được thực hiện bởi Ðức Giêsu.

* Bài đọc II (Êp 5,15-20)

Ðoạn thư này cũng trùng hợp với hai bài đọc Cựu Ước và Tin Mừng vì cũng đề cập đến sự khôn ngoan. Thánh Phaolô khuyên tín hữu đừng sống như kẻ khờ dại, mà hãy sống như người khôn ngoan. Theo ngài, khôn ngoan là:

biết tận dụng thời buổi hiện tại.

biết tìm hiểu đâu là thánh ý Chúa.

* Tin Mừng (Ga 6,51-58)

Tiếp tục bài giảng sau phép lạ hóa bánh ra nhiều, Ðức Giêsu hướng thính giả về bí tích Thánh Thể: Ngài nói rõ hơn về bánh ban sự sống, đó là Thịt và Máu Ngài: “Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời.”

Ở cuối đoạn tuần trước, Ðức Giêsu đã nói rõ: “Bánh ta sẽ ban chính là thịt ta đây.” (câu 51).

Câu đó đã khiến những người Do Thái tranh luận với nhau. Sở dĩ họ tranh luận vì trong họ có người hiểu theo nghĩa đen (ăn thịt sống của Ðức Giêsu), có người hiểu theo nghĩa bóng (tin vào Ngài).

Phần Ðức Giêsu, Ngài muốn hiểu theo nghĩa nào? Thưa theo nghĩa đen. Bởi đó Ðức Giêsu dùng những động từ rất mạnh và cụ thể. Ðộng từ “ăn” nguyên gốc là Trôgô nghĩa là “nhai”, lấy răng mà nhai một thức ăn nào đó. Và động từ trôgô này được lặp đi lặp lại nhiều lần (các câu 53-54). Tới câu 55 Ngài tuyên bố dứt khoát “Thịt ta thật là của ăn và máu ta thật là của uống.”

Như thế là Ðức Giêsu nói tới bí tích Thánh thể, trong đó Ngài ban chính thịt và máu Ngài làm của ăn của uống cho loài người.

Hiệu quả của việc rước lễ: “Ai ăn thịt Ta và uống máu ta thì có sự sống đời đời… thì ở trong ta và ta ở trong kẻ ấy.”