Sống Đạo Hôm Nay: Tin Mừng – Mc 7,31-37

Sống Đạo Hôm Nay: Tin Mừng – Mc 7,31-37

Phép lạ được thuật lại trong Tin Mừng hôm nay có nhiều ý nghĩa biểu tượng:

Diễn ra “giữa miền Thập Tỉnh”, nghĩa là miền đất lương dân.

Nạn nhân là một người câm và điếc, tức là một người mất khả năng tương giao với kẻ khác: người ta nói thì anh không nghe, anh muốn nói cho người ta nghe cũng không được.

Lúc chữa bệnh, Ðức Giêsu nói Epphata (Hãy mở ra), tiếng này ngày nay được phụng vụ dùng lại trong bí tích Rửa tội. Khi đọc câu đó, Linh mục cũng đưa tay sờ vào miệng và tai người thụ tẩy.

Nghe và nói là khả năng rất quan trọng của con người.

Ai không nghe được hoặc nghe không rõ thì thường trở thành trò cười cho người khác, vì không hiểu đúng ý người nói cho nên trả lời hoặc phản ứng thường sai lệch. Bởi vậy những người khiếm thính thường rút lui vào sự im lặng và cô đơn.

Nói là khả năng giúp con người giao tiếp và là phương tiện chủ yếu được dùng trong giao tiếp. Người kém khả năng này cũng dễ thành trò cười cho thiên hạ. Cho nên nghe được và nói được là hai ơn rất lớn Chúa ban cho con người. Ðức Giêsu chữa cho một người câm điếc hôm nay không chỉ có ý nghĩa với người đó, mà cũng có ý nghĩa đối với chúng ta. Có ý nghĩa không phải vì chúng ta câm điếc, mà vì chúng ta được Chúa ban cho hai khả năng quý báu đó. Tuy nhiên nhận được hai ơn ban ấy không hẳn là chúng ta biết xử dụng đúng hai ơn ban ấy. Trong chúng ta, nhiều người có đôi tai tốt nhưng không biết lắng nghe, nhiều người có miệng lưỡi tốt nhưng không biết nói những điều đáng nói. Cho nên cả chúng ta nữa cũng cần được Ðức Giêsu chữa trị. Nghe được mọi chuyện nhưng lại không nghe được Lời Chúa thì cũng như điếc. Nói đủ thứ chuyện nhưng không biết tuyên xưng lòng nhân lành của Chúa thì cũng kể như câm.